Dinh dưỡng trong nghêu, sò, ốc, hến – Tập gym có nên ăn nghêu sò ốc hến?

2599 lượt xem

Tập gym có nên ăn nghêu sò ốc hến? Như chúng ta đã biết, nghêu, sò, ốc, hến là những là đặc sản iệt Nam.Các món ăn từ sò được chế biến theo nhiều cách: chủ yếu là quay, hấp, chiên, mỗi món thường có một hương vị rất riêng. Hàm lượng dinh dưỡng trong mỗi cách chế biến cũng rất khác nhau.

Người bình thường có thể thoải mái ăn ốc nướng mỡ hành, nhưng với người tập gym-thể hình thì sẽ ưu tiên các hấp, nướng (không có dầu, mỡ), có thể kích thích thêm một số gia vị khác như lạc (đậu phộng), rau nêm (thường là rau răm, sả, ớt). vị và mùi…. Để  giúp bạn giải đáp chi tiết hơn thắc mắc tập gym có nên ăn nghêu sò ốc hến

1. Nam giới tập gym có nên ăn nghêu sò ốc hến?

Sẽ là một sai lầm lớn nếu chúng ta ăn những món ngon này hàng ngày mà không biết giá trị dinh dưỡng của chúng, đặc biệt khi vừa rèn luyện sức khỏe lại phải cân nhắc tính toán hàm lượng của từng vi chất dinh dưỡng như người tập gym. Dưới đây là chia sẻ đến về thông tin dinh dưỡng và những lợi ích dinh dưỡng của nghêu, sò, ốc, hến các bạn có thể tham khảo và cân đối trong khẩu phần ăn của mình.

Các loài nhuyễn thể như nghêu, sò, ốc, hến ngoài là hải sản thơm ngon, bổ dưỡng, trai, sò, hến còn là thực phẩm chức năng, thực phẩm chữa bệnh rất quý trong việc cải thiện phong độ nam giới.

Theo phân tích hàm lượng chất dinh dưỡng trong nghêu, sò, ốc, hến rất cao: ví dụ 100 gam thịt nghêu chứa 53,3 gam protein và 17 gam đườn, 6,9 gam chất béo, 341 miligam canxi, 657 miligam phốt pho, 48,4 miligam sắt và nhiều vitamin hơn nữa.

Đặc biệt, hàm lượng các nguyên tố vi lượng trong các loại nhuyễn thể tương đối cao: hàm lượng iốt trong nhuyễn thể cao gấp 200 lần trong trứng và thịt, sắt, kẽm, đồng, mangan, …, brôm, selen … . đều rất cao. Sắt là thành phần cấu tạo vô cùng quan trọng của huyết sắc tố (chất màu đỏ trong hồng cầu), vì có đủ huyết sắc tố nên hồng cầu đảm nhận chức năng hô hấp: mang oxy từ phổi đi khắp cơ thể. Các cơ quan dùng để thở ra.

Hàm lượng sắt trong nghêu, sò tương đương với 1 củ sâm.  Kẽm (Zn) cần thiết cho các cơ quan sinh dục, buồng trứng, tinh trùng, hormone insulin,.. Kẽm được coi là “ngọn lửa của sự sống”. I-ốt cần thiết cho chức năng của tuyến giáp – tuyến nội tiết quan trọng nhất trong cơ thể. Selen là một chất chống oxy hóa mạnh, vì vậy đây là một yếu tố chống lão hóa trong cơ thể; selen cũng có tác dụng giải độc cho cơ thể khi bị ô nhiễm bởi kim loại nặng.

Một đặc điểm khác của nghêu, sò, ốc, hến là chúng có khả năng cải thiện hàm lượng testosterone rất cao. Đây là cơ sở khoa học lý giải cho kinh nghiệm được truyền từ đời này sang đời khác trong y học cổ truyền: “Các loài nhuyễn thể đều tăng cường dương”,  hỗ trợ cải thiện chức năng sinh dục.

Với thành phần dinh dưỡng độc đáo, các loài nhuyễn thể (nhuyễn thể) đều có vị ngọt, mặn, tính lạnh theo Đông y. Các món ăn chế biến từ thịt nhuyễn thể có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, trừ thấp bất thường. Người Huế thường uống nước hến để giải say (tỉnh táo). Thức ăn từ nhuyễn thể còn giúp bồi bổ gân cốt, bổ thận tráng dương, giúp lông, tóc, móng phát triển.

Ngao và động vật có vỏ nói riêng chứa kẽm, một nguyên tố có tác động tích cực đến hệ thống miễn dịch của cơ thể, hỗ trợ chữa lành vết thương và phân chia tế bào, và nhiều lợi ích khác. Nhưng nếu không nắm vững một số quy tắc bất thành văn trong quá trình chế biến, nhóm thực phẩm này có thể trở thành chất độc. Dưới đây là một số điều nên và không nên khi ăn nghêu, sò, ốc, hến mà bạn cần biết.

Thành phần dinh dưỡng trong nghêu, sò, ốc, hến có gì? Người tập gym có nên ăn nghêu sò ốc hến? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn

2. Lưu ý cần biết khi ăn nghêu, sò, ốc, hến

  • Nghêu, sò, ốc và trai có nhiều khả năng bị nhiễm độc bởi các kim loại trong nước, chẳng hạn như thủy ngân, cadmium và chì – tất cả các kim loại nặng. Con người cũng có thể bị ngộ độc kim loại do ăn phải các sản phẩm bị ô nhiễm, có thể gây tổn thương hệ thần kinh.
  • Ngao và trai có chứa adenovirus có thể gây tiêu chảy, phát ban và viêm phổi, cùng các bệnh khác. Virus này làm tăng nguy cơ lây nhiễm ở người.
  • Để đề phòng ngộ độc, không mua hoặc ăn ngao, hến, ngao, sò đã chết.
  • Cách kiểm tra tốt nhất là dùng ngón tay sờ vào vỏ, nếu hến còn sống thì vỏ sẽ từ từ đóng lại. Ngoài ra, bạn nên chú ý đến mùi của ngao. Thịt ngao tươi thường không quá dày và không quá tanh.
  • Phụ nữ có thai nên ăn ít, món ăn này phải được chế biến cẩn thận. Trong khẩu phần ăn của ngao, một số loại tảo có chứa độc tố có thể gây dị tật bẩm sinh.
  • Những chất độc này có trong nghêu và không bị phân hủy khi nấu ở nhiệt độ cao.
  • Khi chế biến, nên rửa sạch hến bằng nước vo gạo hoặc nước lạnh, thêm một ít ớt băm nhỏ hoặc vài giọt giấm gạo, ngâm vài giờ cho đến khi nhuyễn.
  • Sỏi thận hình thành khi có quá ít nước tiểu hoặc khi nồng độ các chất khoáng trong nước tiểu quá cao. Khi bị sỏi thận nên tránh những thức ăn chứa nhiều nhân purin như ngao, hến, ngao.
  • Nghêu, ngao, hến đều là hải sản và tất nhiên chúng có vị mặn, tính mát. Vì vậy, những người mắc bệnh thận, khó tiêu không nên ăn.
  • Ngoài ra, khi vào cơ thể purin sẽ bị phân hủy thành axit uric – nguyên nhân chính gây ra bệnh gút. Vì vậy, những người bị bệnh gút hoặc có tiền sử bệnh gút không được khuyến cáo ăn nhiều ngao.
  • Bạn nên ngâm ngao trong nước vo gạo hoặc nước lạnh và thêm một ít ớt băm nhỏ.
  • Ba loại hải sản trên có tính lạnh, không thích hợp cho người bị đau dạ dày. Nếu muốn ăn, bạn có thể cho thêm một chút gừng để điều chỉnh độ mát của ngao.

Như đã đề cập ở trên, nghêu là một nguồn cung cấp protein rất tốt và một nguồn giàu vitamin và khoáng chất, và chúng chứa rất ít chất béo. Đây là nguồn thực phẩm dễ kiếm, rẻ tiền và cách làm cực kỳ đơn giản. Đừng quên thêm chúng và thực đơn hàng ngày của bạn nhé!

Thành phần dinh dưỡng trong nghêu, sò, ốc, hến có gì? Người tập gym có nên ăn nghêu sò ốc hến? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Video nổi bật+ Xem tất cả

Tin mới hơn