Dinh dưỡng trong thành phần Whey Protein có gì?

734 lượt xem

Mỗi sản phẩm whey Protein đều có tỉ lệ thành phần các chất dinh dưỡng khác nhau. Tùy thuộc vào loại whey, nhà sản xuất cũng như giá thành của sản phẩm. Vậy những thành phần Whey Protein thường có những gì?

1. Các thành phần Whey Protein gồm:

1.1 Nhóm dinh dưỡng đa lượng

Đây là từ viết tắt của Macronutrients. Macro là công thức tính ba chất dinh dưỡng cơ bản như carb (đường), protein (đạm) và fat (chất béo). Dưỡng chất thiết yếu câu thành và duy trì sự phát triển của cơ thể chúng ta.

 Lượng dinh dưỡng của các chất trên được đo lường bằng chỉ số calories. Mỗi gram dinh dưỡng cơ bản sẽ có 1 chỉ số calories khác nhau. Tùy vào từng nhu cầu mục đích là tăng cân, giảm cân… sẽ tính được hàm lượng dinh dưỡng cần phải bổ sung nhờ công thức tính này. Ví dụ như:

– Cứ 7700 calories sẽ tương đương với 1kg cân nặng. Để tăng hoặc giảm 1kg cân nặng đồng nghĩa với việc bạn phải tăng hoặc giảm 7700 calories. 

– Nếu muốn giảm n (kg) trong vòng 1 tháng thì chỉ cần dùng công thức n x 7700 / 30 = 256 calories. Mỗi ngày bạn phải ăn thấp hơn 256 calories so với chỉ số TDEE của mình. (Cũng tương tự với tăng cân).

– Nhiều bạn tập gym dù đã áp dụng khẩu phần ăn nghiêm ngặt nhưng vẫn không thay đổi thể trạng ban đầu thì bạn nên sử dụng một số loại thực phẩm chức năng tăng cơ giảm mỡ như Whey protein để hỗ trợ tốt hơn.

» Mời bạn tham khảo: Các loại Vitamin tổng hợp tốt nhất cho người tập thể hình

Sữa tăng cân Serious Mass On - Muốn tăng cân có nên bổ sung?

1.2 Axit amin

Amino acid là thành phần chính của whey protein, phân tử này là các khối được liên kết với nhau để tạo ra 1 phân tử protein. 1 phân tử protein khi phân rã ra nó sẽ thành các đơn vị cơ bản là amino acid.Cơ thể sẽ hấp thu các amino acid này qua máu và tiến hành xây dựng, sửa chữa các mô cơ bắp. 1 phân tử protein khi phân rã ra sẽ tạo ra 18 loại acid amin khác nhau. 

Trong đó có 9 loại acid amin thiết yếu là: Lysine, Histidine, Threonine, Methionine, Valine, Leucine Isoleucine Phenylalanine,  Tryptophan. Đặc biệt đây cũng là thành phần mà cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp được mà phải bổ sung bằng nguồn thực phẩm bổ sung từ bên ngoài.

Sữa tăng cơ whey Protein, thực phâm không thể thiếu của người tập gym- thể hình

1.3 Các thành phần khác

BCAA : Là một trong số nhiều axit amin tổng hợp nên protein. Nhóm axit amin này đặc biệt có nhiều trong thịt, cá, sản phẩm sữa, và protein từ thực vật như đậu nành…

  • Hàm lượng BCAAs trong một số sản phẩm từ động vật và sữa.
  • L-leucine: phô mai chế biến (2300mg/100g), cá bào (1900mg/100g), thịt bò thăn (1800mg/100g)
  • L-isoleucine: thịt nạc cá ngừ (1400mg/100g), ức gà (1200mg/100g), phô mai chế biến (1200mg/100g).
  • L-valine: thịt nạc cá ngừ (1400mg/100g), gan bò (1200mg/100g), gan lợn (1200mg/100g), và ức gà (1200mg/100g).
  • 100g bột đậu nành chứa: 4030mg L-leucine, 2390mg L-isoleucine, 2590mg L-valine…

BCAAs cũng rất có hiệu quả trong việc cải thiện hiệu suất tập luyện nhờ kìm hãm sự tạo thành lactate và giúp cải thiện sự tập trung trong quá trình tập luyện.

Tìm hiểu thông tin bài viết DHEA là gì ? Lợi ích, cách sử dụng và tác dụng phụ của DHEA cùng kienthucthethao.vn

Creatine 

Creatine được tạo ra bởi cơ thể con người, và cũng được tìm thấy trong một số loại thực phẩm – chủ yếu là thịt tươi. Creatine được sản xuất trong gan, tụy, thận, và được vận chuyển đến các cơ bắp của cơ thể thông qua các mạch máu.

Khi được hấp thụ vào cơ bắp, nó chuyển đổi thành chất chuyển hóa năng lượng cao PhosphoCreatine (Creatine phosphate).  Dùng để tái tạo nguồn năng lượng mạnh nhất của cơ bắp, ATP. Theo đó, khi bạn tập luyện, mức độ ATP của bạn sẽ giảm nhanh chóng và Creatine có trách nhiệm phục hồi hiệu quả.

Creatine là một chất bổ sung thích hợp cho những người ăn chay trường do họ không lấy được Creatine từ nguồn thịt tươi.

Vận động viên thể hình: Vận động viên thể hình sử dụng Creatine để tăng khối lượng cơ nạc, năng lượng và sức mạnh.

Vận động viên cử tạ: Vận động viên cử tạ sử dụng Creatine giúp tăng sức chịu đựng cho các buổi tập cường độ cao cũng như đạt được sức mạnh cần thiết.

» Mời bạn tham khảo: Whey Protein tăng cơ giảm mỡ tốt nhất hiện nay

"giảm mỡ bụng" là từ khóa top đầu trên google. Gợi ý bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn có nhu cầu giảm mỡ bụng. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Enzyme tiêu hóa

Các enzym có trong thành phần whey protein:

  • Pepsin – phá vỡ protein trong thực phẩm như thịt, trứng và các sản phẩm từ sữa thành các peptide nhỏ hơn
  • Amylase – phá vỡ các loại đường phức tạp thành các phân tử nhỏ hơn như lactose hay glucose
  •  Lipase – phân hủy chất béo phức tạp thành axit béo nhỏ hơn và glycerol
  • Trypsin – phá vỡ protein và tạo thành axit amin rất nhỏ, nhờ vậy mà cơ thể có thể hấp thụ chúng vào máu và cơ bắp.
  • Cholecystokinin – một hormone tiết ra trong ruột non chịu sự trách nhiệm tiêu hóa chất béo và protein. Cholecystokinin giúp giải phóng các enzym tiêu hóa và mật từ tuyến tụy và túi mật. Chúng hoạt động như một chất ức chế cơn đói rất hiệu quả.
  • Lactase  là loại enzyme giúp phân hủy lactose – là một loại đường có trong sữa. Nếu thiếu enzyme lactase, không thể tiêu thụ được các sản phẩm từ sữa, gọi là hội chứng không dung nạp lactose. Người không thể tiêu hóa được lactose có trong sữa, kết quả là gây tiêu chảy, đầy bụng, chướng hơi và bị phù. Bổ sung lactose là giải pháp khắc phục cho người không dung nạp lactose

Enzyme tiêu hóa là một loại protein phức tạp giúp tiêu hóa nguồn thực phẩm bổ sung vào cơ thể, giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ hơn. Các enzyme tiêu hóa được tạo ra bởi tuyến tụy, bên cạnh đó cũng có một số ít enzym được tạo ra bởi miệng, dạ dày và ruột non của cơ thể. Việc bổ sung các enzym tiêu hóa giải quyết được một số vấn đề cho cơ thể như:

  • Giảm khí trong đường ruột, đầy hơi, khó tiêu, táo bón 
  • Giúp quá trình cơ thể tiêu hóa thức ăn được dễ dàng hơn, giảm gánh nặng tiêu hóa cho đường ruột.
  • Hỗ trợ sức khỏe đại tràng          
  • Hỗ trợ tiêu hóa khỏe mạnh
  • Tối ưu hóa sự phân hủy chất béo, carbohydrate và protein
  • Thúc đẩy sự hấp thụ chất dinh dưỡng tối ưu

Bạn đã thật sự hiểu rõ lượi ích và tác dụng của Whey Protein ?

Một số thành phần có trong Whey Protein:

Carbs:  Whey nào cũng có chứa 1 lượng Carbs nhất định. Với những người có nhu cầu tăng cơ giảm mỡ thường sẽ chọn các sản phẩm có  Carb thấp nhất. Loại Whey Concentrate có thể chứa khoảng 2-4g carbs mỗi khẩu phần,Whey Isolate thì chứa khoảng 0-2g carbs mỗi muỗng.

Đường: Các nhà sản xuất protein whey sử dụng đường và rất nhiều chất phụ gia khác để làm cho Whey Protein của bạn ngon hơn. Tuy nhiên, bạn nên tránh xa việc mua các loại whey protein như vậy vì việc tiêu thụ chúng hàng ngày có thể gây hại rất nhiều cho sức khỏe.

Chất béo: Một loại bột protein whey ít chất béo sẽ không chỉ bổ sung cần thiết kế hoạch cơ bắp săn chắc mà còn giảm lượng calo không mong muốn từ khi bạn muốn giảm mỡ.

Soya Lecithin: Soya Lecithin là một chất khá phổ biến trong Whey Protein. Nó là một nguồn choline tốt, một vi chất dinh dưỡng hữu ích trong việc duy trì sự trao đổi chất khỏe mạnh, vận động cơ bắp và điều chỉnh các chức năng thận và gan trong cơ thể.

Ca cao: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ca cao có lợi cho sức khỏe của tim, da và não. Sucralose: Sucrose được sử dụng thay cho đường để thêm vị ngọt cho Whey. Sucralose không chứa bất kỳ calo và an toàn cho tất cả mọi người kể cả bệnh nhân tiểu đường. 

Tùy vào điều kiện cũng như nhu cầu của bản thân các bạn sẽ lựa chọn cho mình một loại whey phù hợp, cũng như đừng quên kết hợp một chế độ ăn uống hợp lý để bổ sung đạt hiệu quả cao nhé!

Xem thêm: Tập Fitness là gì? Những điều cần biết cơ bản cho người mới tập

Bạn đã thật sự hiểu rõ lượi ích và tác dụng của Whey Protein ?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Video nổi bật+ Xem tất cả

Tin mới hơn